Đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM: Hướng đi đột phá tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên


Đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM: Hướng đi đột phá tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên

Trong kỷ nguyên số, giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) không chỉ là xu hướng mà còn là đòi hỏi tất yếu để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên (TNUS) đã tiên phong trong việc tích hợp STEM vào chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên (định hướng giáo viên), mở ra hướng đi đột phá và đầy tiềm năng cho sinh viên.

Thực trạng: "Khát" nhân lực STEM trong kỷ nguyên số

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa và các công nghệ đột phá đang tạo ra những biến động sâu sắc trên thị trường lao động. Nhiều ngành nghề truyền thống đối mặt với nguy cơ bị thay thế, trong khi đó, các lĩnh vực STEM lại trở thành "điểm sáng", đóng vai trò then chốt trong việc làm chủ công nghệ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế cho thấy, nhu cầu về nguồn nhân lực STEM chất lượng cao đang tăng lên nhanh chóng, nhưng nguồn cung vẫn chưa đáp ứng đủ. Việt Nam không nằm ngoài xu hướng này, khi các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu và cơ sở giáo dục đều "khát" những chuyên gia có kiến thức và kỹ năng STEM vững chắc. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các trường đại học trong việc đổi mới chương trình đào tạo, tập trung vào STEM để trang bị cho sinh viên hành trang vững chắc bước vào tương lai.

 Nhiều chính sách thúc đẩy mạnh giáo dục STEM từ tầm vĩ mô

Nhận thức rõ tầm quan trọng của STEM, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy giáo dục STEM trên phạm vi toàn quốc. Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình, đề án của Chính phủ đều nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực STEM chất lượng cao là một trong những ưu tiên hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời đại mới. Các chính sách này tập trung vào các vấn đề quan trọng như: Đổi mới chương trình giáo dục: Tích hợp STEM vào chương trình giảng dạy từ cấp phổ thông đến đại học, chú trọng thực hành, ứng dụng và phát triển tư duy sáng tạo. Đầu tư cơ sở vật chất: Xây dựng phòng thí nghiệm hiện đại, trang bị thiết bị công nghệ tiên tiến để phục vụ cho việc dạy và học STEM. Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp giảng dạy STEM, kỹ năng hướng dẫn nghiên cứu khoa học và tổ chức các hoạt động STEM. Tăng cường hợp tác: Kết nối giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và tổ chức STEM để tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, nghiên cứu và phát triển sự nghiệp.

Mở rộng cơ hội và lựa chọn với giáo dục STEM

Giáo dục STEM đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và phụ huynh. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng học sinh lựa chọn các môn học và khối thi liên quan đến STEM (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học) có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sự chuyển dịch trong nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của các ngành nghề STEM trong tương lai.

Hiện nay, có nhiều hình thức và địa điểm để học sinh tiếp cận với giáo dục STEM. Tại các trường phổ thông, STEM được tích hợp vào các môn học truyền thống, đồng thời các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ STEM cũng được đẩy mạnh. Ngoài ra, các trung tâm STEM, các khóa học trực tuyến và các chương trình trải nghiệm STEM cũng cung cấp nhiều cơ hội học tập đa dạng cho học sinh.

Về đào tạo STEM ở bậc đại học, nhiều trường đại học trên cả nước đã mở các ngành đào tạo STEM, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và khoa học. Trong số đó, Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên (TNUS) là một trong những cơ sở đào tạo uy tín về Khoa học Tự nhiên tại Việt Nam. Với bề dày truyền thống và kinh nghiệm, TNUS đã và đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong việc cung cấp môi trường học tập và nghiên cứu chất lượng cao cho sinh viên.

TNUS đào tạo đa dạng các ngành thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên như Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Khoa học Môi trường. Trường sở hữu hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, thư viện phong phú và cơ sở vật chất tiên tiến, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên phát triển toàn diện cả về lý thuyết lẫn thực hành. Đội ngũ giảng viên của TNUS tham gia vào chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao (26 Phó giáo sư và 30 Tiến sĩ), luôn tận tâm và sẵn sàng hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Đặc biệt, TNUS là trường tiên phong trong việc tích hợp STEM vào chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên (định hướng đào tạo giáo viên). Đây là một bước đi chiến lược, thể hiện tầm nhìn của nhà trường trong việc đón đầu xu hướng giáo dục hiện đại và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM của TNUS: Đột phá trong phương pháp đào tạo

Chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM của TNUS được thiết kế với nhiều điểm khác biệt và ưu việt, mang lại cho sinh viên những trải nghiệm học tập độc đáo và hiệu quả. Chương trình chú trọng cân bằng giữa kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành. Các học phần được thiết kế với các bài thí nghiệm, dự án và hoạt động thực tế, giúp sinh viên vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề cụ thể. Để hiện thực hóa chương trình trên, TNUS đã áp dụng các phương pháp giảng dạy STEM hiện đại như học tập theo dự án (Project-based Learning), học tập dựa trên vấn đề (Problem-based Learning) và học tập hợp tác (Collaborative Learning). Các phương pháp này khuyến khích sinh viên chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy phản biện. Ngoài ra, chương trình đào tạo được thiết kế linh hoạt, cho phép sinh viên lựa chọn các học phần phù hợp với sở thích và định hướng nghề nghiệp. Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc về khoa học tự nhiên, hóa học, tin học, ngoại ngữ, khoa học xã hội và nhân văn. Không những thế, TNUS còn chú trọng vào việc tăng cường thực hành STEM chuyên sâu. Nội dung thực hành và các modul STEM chiếm đến hơn 30% tổng số tín chỉ của chương trình. Đặc biệt, hiện các chương trình đào tạo theo định hướng giáo viên của TNUS đã thiết kế riêng 1 modul STEM với tổng số 15 tín chỉ.  Do đó, sinh viên sẽ có điều kiện được tham gia các hoạt động STEM đa dạng, từ thiết kế, chế tạo đến giải quyết các bài toán thực tế. Ngoài ra, khi theo học chương trình đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM của TNUS, người học còn có điều kiện thuận lợi để học tập lên trình độ cao hơn, có thêm nhiều cơ hội đi du học và linh hoạt khi lựa chọn chuyển đổi ngành nghề, lĩnh vực sau khi ra trường. Trong thời đại, kỷ nguyên mới với nhiều sự thay đổi như hiện nay, việc các cơ sở giáo dục trang bị cho người học nền tảng kiến thức vững vàng và các kỹ năng linh hoạt, nhạy bén trong thích ứng là vô cùng quan trọng.

Có thể nói, chương trình đào tạo của TNUS không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức và kỹ năng để giảng dạy Khoa học Tự nhiên, Hóa học theo mô hình STEM, mà còn giúp họ có khả năng tổ chức các hoạt động STEM một cách linh hoạt và sáng tạo. Với chương trình đào tạo STEM đột phá, TNUS kỳ vọng sẽ đào tạo ra những thế hệ giáo viên STEM tài năng, có khả năng truyền cảm hứng và khơi dậy niềm đam mê khoa học cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục STEM tại Việt Nam.

Nhiều chính sách đãi ngộ ở ra cơ hội học tập và tương lai tươi sáng cho sinh viên Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM

Sinh viên theo học chương trình STEM tại TNUS không chỉ được tiếp cận với môi trường học tập hiện đại, năng động mà còn có nhiều cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp. TNUS tạo điều kiện tối đa để sinh viên tham gia thực hành, nghiên cứu khoa học và làm việc trong các dự án thực tế. Nhà trường có mối quan hệ hợp tác với nhiều trường phổ thông, doanh nghiệp và tổ chức STEM, mở ra cơ hội thực tập và làm việc cho sinh viên. Do đó, sinh viên tốt nghiệp chương trình STEM tại TNUS có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn. Các em có thể làm việc tại các trường THPT, THCS, trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học, các viện nghiên cứu khoa học, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Với nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng thực hành chuyên sâu và tư duy sáng tạo, sinh viên tốt nghiệp chương trình STEM tại TNUS có thể tự tin tham gia vào thị trường lao động, đóng góp vào sự phát triển của nền khoa học - công nghệ trong nước và quốc tế.

TNUS còn có nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và sinh viên có thành tích nổi bật trong nghiên cứu khoa học chẳng hạn như: Học bổng Vallet dành cho sinh viên ngành tự nhiên (25 - 30 triệu/suất); Học bổng dành cho sinh viên có điểm đầu vào cao nhất...Nhà trường cũng có các chính sách hỗ trợ sinh viên về chỗ ở, sinh hoạt và các hoạt động ngoại khóa để sinh viên coi TNUS thực sự là ngôi nhà thứ hai của mình.

Với những phân tích trên có thể thấy việc đào tạo Khoa học Tự nhiên tích hợp STEM là một hướng đi đúng đắn và đầy tiềm năng trong bối cảnh hiện nay. Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên đã thể hiện sự tiên phong và sáng tạo trong việc triển khai chương trình đào tạo STEM, góp phần quan trọng vào việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Với những ưu điểm vượt trội về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và cơ hội phát triển, TNUS xứng đáng là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những sinh viên đam mê khám phá khoa học và công nghệ để xây dựng cho mình một tương lai tươi sáng theo đúng xu thế của thời đại.

Thông tin liên hệ

1. PGS. TS. Bùi Minh Quý - 0915.836.448 - quybm@tnus.edu.vn

2. PGS. TS. Trương Thị Thảo - 0915.216.469 - thaott@tnus.edu.vn

Tham khảo thông tin về ngành nghề:

https://khtncn@tnus.edu.vn/

https://tuyensinh.tnus.edu.vn/

Đăng ký xét tuyển:

https://dangkytuyensinh.tnus.edu.vn/

Một số hình ảnh về cựu sinh viên hiện đang cô

                                             PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thuý (Hoá học K1), GVCC, Khoa KHTN&CN - Trường ĐHKH

            ThS. Bùi Thị Kim Tuyến (Hoá học K2), Giáo viên Hoá học, trường THPT Lê Quý Đôn, Hưng Yên (tỉnh Thái Bình cũ)

                                 Phan Thị Vĩnh (Hoá học K1), GV Hoá học trường THPT Lương Tài 2, Bắc Ninh

                                                  Lê Ngọc Anh (Hoá học K3) -GV Hoá học, Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh

                                        TS. Nguyễn Thị Kim Ngân (Hoá học K3), Giảng viên chính, Khoa KHTN&CN - Trường ĐHKH

                                 TS. Cao Thanh Hải - (SV Hoá học K7), giảng viên Khoa KHTN&CN - Trường ĐHKH

 

 


Bài viết khác